LUẬT THI ĐẤU ROBOCON NĂM 2019 DÀNH CHO HỌC SINH - SINH VIÊN TẠI COIT

Triển khai kế hoạch cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2019 (Robocon 2019) dành cho Học sinh - sinh viên tại trường CĐ Công nghiệp và Thương mại (COIT). Ban tổ chức Hội thi đã xây dựng và ban hành Luật thi đấu cho cuộc thi

19/04/2019 - Lượt xem: 1047

     Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh - sinh viên (Robocon) trường cao đẳng Công nghiệp và Thương mại là hội thi thường niên được tổ chức vào tháng 11 hàng năm với mục đích:

  • Tạo sân chơi trí tuệ, sáng tạo cho HSSV nhà trường. Qua cuộc thi, HSSV rèn luyện được cách tư duy sáng tạo, nâng cao tay nghề, nắm vững kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập kế hoạch, triển khai và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện;
  • Tạo phong trào học tập, nghiên cứu sâu rộng trong toàn trường. Qua hội thi tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của nhà trường tới các doanh nghiệp, xã hội

     Nối tiếp thành công của cuộc thi Robocon năm 2018, đầu năm 2019 Ban tổ chức Hội thi đã ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi Robocon năm 2019. Trên cơ sở kế hoạch đã được ban hành, tiểu ban kỹ thuật đã xây dựng luật thi đấu của cuộc thi.

     Để phổ biến tới cán bộ, giáo viên và học sinh - sinh viên toàn trường Ban tổ chức Cuộc thi Robocon năm 2019 trân trọng thông báo thể lệ thi đấu của cuộc thi

     Xem và download bản mô tả luật thi đấu đầy đủ tại đây

Tóm tắt luật thi đấu như sau:

 SƠ ĐỒ SÂN THI ĐẤU

  

  

SƠ ĐỒ KHUNG THÀNH

  

 

1. Mô tả khái quát trận đấu

  • Trận đấu được diễn ra giữa hai đội trong khoảng thời gian 05 phút. Mỗi đội có 02 Robot bằng tay.
  • Trước khi trận đấu bắt đầu, mỗi đội được giao cho 16 quả bóng bay. Trong đó, 05 quả cho mỗi Robot và 06 quả cho khu vực thành.
  • Khi trận đấu bắt đầu, các Robot có nhiệm vụ đập nổ các quả bóng trên thân của Robot đối thủ và trên thành của đối thủ, đồng thời bảo vệ bóng trên thân của Robot đội mình và trên thành của đội mình.
  • Khi bóng trên thân của một Robot bị nổ hết, Robot đó phải ngừng hoạt động và giữ nguyên vị trí cho đến khi kết thúc trận đấu.
  • Khi một đội đập nổ được hết bóng trên thành (và trên thân của Robot) của đối phương, đội đó dành chiến thắng tuyệt đối gọi là “COIT GOAL”
  • Khi không có đội nào giành được chiến thắng tuyệt đối “COIT GOAL” trong khoảng thời gian 05 phút – trận đấu kết thúc. Đội có tổng số điểm ghi được cao hơn sẽ giành chiến thắng, cách tính điểm theo Mục 2.5. Trường hợp hai đội bằng điểm nhau, quyết định thắng cuộc được xác định theo Mục 2.7.

2. Quá trình thi đấu

2.1. Quá trình chuẩn bị

  • Trước mỗi trận đấu, các đội có 01 phút chuẩn bị để hiệu chỉnh, đưa Robot vào vị trí xuất phát, gắn bóng bay lên thân Robot và lên thành của đội mình. Lưu ý: Một vị trí móc chỉ được treo tối đa 02 quả bóng.
  • Nếu có đội chưa hoàn thành quá trình chuẩn bị khi hết thời gian chuẩn bị 01 phút, đội đó có thể xin phép trọng tài gia hạn thêm 01 phút nữa nếu thấy cần thiết.
  • Nếu có đội chưa sẵn sàng thi đấu sau khi thời gian chuẩn bị tối đa (02 phút), đội đó bị coi như bỏ cuộc. Đội thắng cuộc được tính điểm theo mục 2.5
  • 03 thành viên chính thức của đội thi đấu và tối đa 02 thành viên hỗ trợ được tham gia trong quá trình chuẩn bị.
  • Thành viên các đội thi đấu phải mặc bảo hộ an toàn trước khi bắt đầu thi đấu.
  • Các đội sẽ bắt đầu và kết thúc quá trình chuẩn bị khi có tín hiệu từ trọng tài.

2.2. Bắt đầu trận đấu

  • Hết thời gian chuẩn bị, trọng tài sẽ ra tín hiệu bắt đầu trận đấu.
  • Trường hợp đội hoàn thành việc chuẩn bị sau khi trận đấu đã bắt đầu, để được thi đấu phải có sự cho phép của trọng tài.
  • Khi bắt đầu trận đấu, các Robot phải tuân theo Mục 2.4

2.3. Các thành viên trong quá trình thi đấu

  • Chỉ thành viên điều khiển Robot bằng tay được phép di chuyển trong khu vực (3) – Khu vực hoạt động của người điều khiển của đội mình.
  • Khi đi vào khu vực khác phải được sự cho phép của trọng tài.
  • Các thành viên khác phải đứng ở khu vực được chỉ định trước ở bên ngoài sân thi đấu.
  • Thành viên các đội không được phép chạm vào Robot khi chưa được sự cho phép của trọng tài.

2.4. Robot trong quá trình thi đấu

  • Trong quá trình thi đấu, các Robot chỉ được phép di chuyển trong (2) Khu vực hoạt động của Robot, (5) Khu vực thành.
  • Khi reset phải trở về (1) Khu vực xuất phát của đội mình.
  • Khi trên thân Robot bị nổ hết bóng, Robot đó phải dừng hoạt động và giữ nguyên vị trí đến khi kết thúc trận đấu.

2.5. Điểm số

  Điểm số được tính như sau:

  • Mỗi quả bóng đập nổ được trên thân Robot đối phương: 01điểm.
  • Mỗi quả bóng đập nổ được trên vùng BL của thành đối phương: 01 điểm
  • Mỗi quả bóng đập nổ được trên vùng BM của thành đối phương: 02 điểm
  • Mỗi quả bóng đập nổ được trên vùng BH của thành đối phương: 03 điểm
  • Chiến thắng tuyệt đối “COIT GOAL”: 30 điểm
  • Thắng do đội đối thủ bỏ cuộc: 24 điểm
  • Mỗi lần vi phạm lỗi trong mục 6: trừ 01 điểm

2.6. Kết thúc trận đấu

Trận đấu được kết thúc ngay khi:

  • Một đội giành được chiến thắng tuyệt đối “COIT GOAL” hoặc hết thời gian thi đấu 05 phút.
  • Tuân theo hiệu lệnh của trọng tài chính điều khiển trận đấu.

2.7. Quyết định đội thắng cuộc

Đội giành chiến thắng sẽ được quyết định theo trình tự ưu tiên như sau:

  1. Đội đạt được “COIT GOAL”.
  2. Đội có tổng số điểm cao hơn.
  3. Trường hợp điểm bằng nhau:
  • Đội có điểm ghi ở vùng BL của thành đối phương nhiều hơn.
  • Đội có điểm ghi ở vùng BM của thành đối phương nhiều hơn.
  • Đội có điểm ghi ở vùng BU của thành đối phương nhiều hơn.
  • Đội có tổng khối lượng 2 Robot nhẹ hơn.
  • Bốc thăm.

2.8. Khởi động lại

  • Không giới hạn số lần Robot khởi động lại. Khởi động lại hợp lệ khi được sự cho phép của trọng tài.
  • Khi khởi động lại, đội thi đấu phải mang Robot về Khu vực xuất phát.
  • Khi khởi động lại, đội phải giữ nguyên số bóng trên thân Robot.
  • Khi bóng trên thân Robot đã bị nổ hết, Robot đó KHÔNG được khởi động lại.
  • Trường hợp xảy ra sự cố, được tiếp cận Robot để sử dụng nút “Dừng khẩn cấp” khi được sự cho phép của trọng tài.

3. Các lỗi vi phạm:

Những hành động sau được coi là phạm luật, mỗi lần vi phạm bắt buộc phải khởi động lại:

  • Thành viên đội thi đấu di chuyển vào vùng không được phép khi chưa được sự cho phép của trọng tài
  • Thành viên thi đấu chạm vào Robot khi chưa được sự cho phép của trọng tài.
  • Cố tình điều khiển Robot khi bóng trên thân Robot đó đã nổ hết.
  • Bất kỳ hành động nào trái với luật thi đấu.

4. Truất quyền thi đấu

Một đội sẽ bị truất quyền thi đấu nếu đội đó vi phạm bất kỳ hành động nào sau đây trong quá trình thi đấu:

  • Đội cố tình làm hỏng sân, các vật dụng, thiết bị hay Robot đối phương.
  • Đội thiết kế Robot không tuân theo quy định
  • Đội thi đấu không fair play, có hành động, lời nói không phù hợp.
  • Đội không tuân theo sự nhắc nhở hay cảnh cáo của trọng tài.

 

Đăng bởi: Nguyễn Văn Thanh

Các bài viết liên quan

Viện công nghệ quốc gia Nhật Bản
Trường cao đẳng Ube (UBE KOSEN)

 

 

Hoa khoi Ha Noi 2015

Thống kê

Hiện tại: 2

Ngày: 94

Tổng số: 2904667